Tổng cục Hải quan sẽ vượt thu dự toán được giao
Ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế Xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan phát biểu tại cuộc họp
Báo cáo tóm tắt tình hình thu ngân sách nhà nước (NSNN) tháng 11 và 11 tháng đầu năm 2017, ông Lưu Mạnh Tưởng cho biết, số thu NSNN từ ngày 01/11-28/11/2017 đạt 23.226 tỷ đồng, luỹ kế từ đầu năm đến ngày 28/11/2017 là 261.158 tỷ đồng (đạt 91,6% dự toán, bằng 88,5% chỉ tiêu phấn đấu). Ước thu tháng 11/2017 đạt 25.000 tỷ đồng; ước thu 11 tháng đầu năm 2017 đạt 263.000 tỷ đồng (bằng 92,28% dự toán, bằng 89,15% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2016).
Kim ngạch XNK 11 tháng đầu năm ước đạt 384,7 tỷ USD, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2016. Nhìn chung 11 tháng đầu năm, các mặt hàng đều đạt mức tăng trưởng tốt, số thu tăng chủ yếu ở các mặt hàng chủ lực như: ô tô và linh kiện ô tô, xăng dầu, sắt thép, máy móc thiết bị (chiếm khoảng 50% tổng thu). Cán cân thương mại hàng hoá của Việt Nam trong tháng 11/2017 ước tính thặng dư 200 triệu USD; 11 tháng đầu năm, cán cân thương mại hàng hoá của Việt Nam đạt 2.760 triệu USD, tỷ lệ nhập siêu 11 tháng đầu năm giảm 0,7%.
Để đạt được kết quả trên là do thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã chú trọng, triển khai hiệu quả công tác quản lý thu, phấn đấu tăng thu trong toàn ngành Hải quan; đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra công tác quản lý nợ thuế; kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại; cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan hàng hoá, giảm thời gian và chi phí cho hải quan và doanh nghiệp (DN), tạo thuận lợi cho người nộp thuế, góp phần làm giảm thời gian hoàn thành thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp…
Nhận định tình hình thu ngân sách trong thời gian tới, ông Lưu Mạnh Tưởng cho biết, tháng 12/2017, ước thu đạt 26.000 tỷ đồng và khẳng định vượt dự toán (285.000 tỷ đồng) do Quốc hội và Chính phủ giao.
Cuộc họp thu hút sự quan tâm của nhiều cơ quan thông tấn, báo chí
Cũng tại buổi họp báo, 8 nhóm giải pháp cụ thể để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2017 của hải quan được đại diện Tổng cục Hải quan chia sẻ, trong đó có:
Tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN tham gia hoạt động XNK, giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền liên quan đến chính sách thuế, công tác quản lý thuế, chế độ kế toán, hoàn thuế, miễn thuế, tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực hải quan tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong việc nộp thuế.
Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan hàng hóa, giảm thời gian và chi phí cho hải quan và DN, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, góp phần làm giảm thời gian hoàn thành thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu của DN, phấn đấu rút ngắn thời gian thông quan xuống bằng mức trung bình của nhóm nước ASEAN-4 theo Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP. Ngành Hải quan tiếp tục thực hiện quyết liệt Nghị quyết 36a/NQ-CP, trong đó đặt mục tiêu dịch vụ công nộp thuế phải được mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.
Xây dựng kế hoạch chi tiết, có giải pháp với từng khoản nợ để thu hồi, xử lý nợ đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để thực hiện thu hồi nợ đọng thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.
Tăng cường kiểm tra các trường hợp giảm thuế, miễn thuế, hoàn thuế, không thu thuế; Thực hiện miễn thuế, hoàn thuế, không thu thuế theo đúng quy định.
Tăng cường công tác quản lý tại các cảng biển, sân bay, cửa khẩu, kho bãi..đảm bảo yêu cầu kiểm tra, giám sát hàng hóa từ khâu đầu đến khâu cuối; Nâng cao chất lượng phân luồng, quyết định kiểm tra, từng bước kiểm tra chất lượng hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo các tiêu chuẩn của các Bộ, ngành quy định. Bố trí nhân lực, tăng cường công tác quản lý thuế, ngăn chặn hiện tượng gian lận thương mại về số lượng, trị giá, mức thuế đối với những hàng hoá không bắt buộc làm thủ tục tại cửa khẩu nhập theo Quyết định 15/2017/QĐ-TTg ngày 12/5/2017 ban hành Danh mục hàng hoá nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập, trong đó tập trung kiểm tra chặt chẽ những mặt hàng tiêu dùng, hàng có thuế suất cao, giá trị lớn.
Tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan, công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ trong đó đẩy mạnh kiểm tra sau thông quan theo đúng quy định; tập trung kiểm tra các DN, lĩnh vực, mặt hàng trọng điểm, có độ rủi ro cao; rà soát các khoản nợ thuế phát sinh do ấn định thuế theo các quyết định kiểm tra sau thông quan, quyết định thanh tra của Tổng cục Hải quan và của Cục Hải quan tỉnh, thành phố theo các căn cứ, quy định của pháp luật để thực hiện thu hồi nợ.
Tăng cường công tác kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại, giá, thuế suất và quản lý rủi ro, kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót, bất cập trong quản lý Nhà nước, chế độ chính sách, pháp luật để kiến nghị sửa đổi, bổ sung nhằm nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Đại diện Tổng cục Hải quan trả lời các câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo
Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến công tác quản lý nợ thuế, đại diện Cục Thuế Xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho biết, đối với tất cả các DN khi phát sinh nợ thuế sau ngày 1/7/2013, cơ quan hải quan áp dụng các biện pháp thu hồi nợ thuế theo quy định của luật quản lý thuế. Ngoài ra, đối với DN nước ngoài còn nghĩa vụ nộp thuế nhưng bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh, cơ quan hải quan có văn bản gửi đại sứ quán thông báo can thiệp. Đối với DN trong nước còn nghĩa vụ nộp thuế nhưng bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh, cơ quan hải quan phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan công an truy tìm, nếu có căn cứ có văn bản yêu cầu DN thực hiện nghĩa vụ.
Liên quan đến giá xe ô tô nhập khẩu, ông Lưu Mạnh Tưởng cho biết, tính chất của việc tính giá rất phức tạp, đòi hỏi vừa phải tuân thủ các quy định của hiệp định thương mại tự do, vừa phải đấu tranh chống gian lận thương mại nhưng đồng thời phải tạo thuận lợi cho DN. Cơ quan hải quan không dùng mệnh lệnh hành chính để áp đặt. Khi xác định trị giá hải quan, cơ quan hải quan sử dụng 6 phương pháp xác định trị giá, tuân thủ và chịu trách nhiệm về các phương pháp này chứ không thể căn cứ giá DN khai báo để áp đặt.
Cũng theo ông Lưu Mạnh Tưởng, giá xe DN khai báo khi nhập khẩu về phụ thuộc nhiều yếu tố (tính chất, cấu tạo, chủng loại xe,...) việc DN khai tăng, giảm chưa thể nói lên DN có dấu hiệu sai phạm. Khi kiểm tra trị giá, cơ quan hải quan tiến hành kiểm tra trong thông quan (kiểm tra với hồ sơ, hàng hoá) và kiểm tra sau thông quan (trong vòng 5 năm cơ quan hải quan có thể kiểm tra tại trụ sở cơ quan hải quan hoặc trụ sở của DN). Trách nhiệm của DN là khai báo giá chính xác. Trong vòng 5 năm đó, cơ quan hải quan có thể theo dõi, đánh giá, kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm có quyền truy thu, ấn định, xử phạt trong suốt quá trình đó. Cơ quan hải quan ưu tiên trình độ, thứ tự để phân bổ nguồn lực kiểm tra. Đối với các DN lớn, cơ quan hải quan có thể tập hợp thông tin, kết hợp kiểm tra trị giá và các yếu tố khác (chính sách, mặt hàng,.... ) hoàn toàn không có chuyện cơ quan hải quan e ngại doanh nghiệp lớn mà không tiến hành kiểm tra.
HP