Mở nhanh cửa hàng, tăng mạnh thị phần, PNJ có thể lãi ròng gần 900 tỷ đồng năm 2018

CTCK VPBank (VPBS) vừa công bố báo cáo phân tích về CTCP vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) với ước tính tăng trường doanh thu, lợi nhuận cao năm 2018.

Thực hiện chủ trương tăng mạnh hệ thống phân phối nên từ đầu năm đến nay, PNJ đã mở mới 44 cửa hàng, nâng số lượng cửa hàng lên 263. Dự kiến PNJ sẽ còn mở thêm cửa hàng để tạo chuỗi bán lẻ. Mục tiêu đạt 330 cửa hàng vào năm 2018 và 500 cửa hàng vào năm 2020.

Theo chứng khoán VPBS, thị phần của PNJ trong năm 2017 ước đạt 27%, tăng 0,5 điểm % so với cùng kỳ. Đối thủ cạnh tranh chính của PNJ là Doji và Bến Thành Jewellery (với thương hiệu Precita), sản phẩm từ những thương hiệu này có giá thành và mẫu mã khá cạnh tranh nhưng hệ thống phân phối lại chưa có quy mô lớn như PNJ.

Với động thái mở nhanh cửa hàng để đánh chiếm thị phần của PNJ, VPBS cho rằng thị phần của PNJ trong năm 2018 có thể tăng lên mức 28% và đạt 30,4% trong năm 2020.

Năm 2017, VPBS dự báo tổng doanh thu hợp nhất của PNJ đạt trên 10.900 tỷ đồng, tăng 26,5% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu mảng trang sức vàng và bạc ước đạt 8.453 tỷ đồng, tăng 24,5%; doanh thu vàng miếng ước đạt 2.203,5 tỷ đồng, tăng 30%. Biên lợi nhuận gộp ước đạt 17,5%, tăng so với mức 16,4% trong năm 2016 nhờ tỷ trọng của mảng buôn bán vàng trang sức tăng thêm 2,96 điểm %. Lãi ròng ước đạt 675,9 tỷ đồng, tăng 50% theo năm. EPS năm 2017 ước đạt 6.405 đồng/cổ phiếu.

Trong năm 2018, tổng doanh thu hợp nhất của PNJ ước đạt 13.069 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 896,2 tỷ đồng, tăng trưởng 32,6%. Trong đó, doanh thu phân mảng kinh doanh trang sức vàng và bạc ước đạt 10.237,2 tỷ đồng, tăng 21,1% theo năm; doanh thu vàng miếng ước đạt 2.644,2 tỷ đồng, tăng 20% theo năm. Biên lợi nhuận gộp ước đạt 18,3%, tăng so với mức 17,5% trong năm 2017 nhờ tỷ trọng của mảng buôn bán vàng trang sức tăng 2,45 điểm % như là tiếp tục chiến lược chung của doanh nghiệp.

Với những tính toán đó, VPBS ước tính lợi nhuận sau thuế có hợp nhất của cổ đông công ty mẹ của PNJ dự phóng đạt 896,2 tỷ đồng, tăng 32,6% theo năm. EPS năm 2018 ước đạt 8.042 đồng/cổ phiếu.

 

 

 

Trên thị trường chứng khoán, thị giá cổ phiếu PNJ hiện đang ở mức 123.900 đồng/cp trong phiên 27/11, tăng 87% kể từ hồi đầu năm. Mới gần đây, chứng khoán Rồng Việt cũng đưa ra báo cáo phân tích về cổ phiếu PNJ và cho rằng, với chiến lược mở nhanh chi nhánh thì giá cổ phiếu PNJ còn có khả năng tăng tiếp.

Chia sẻ về chiến lược phát triển hệ thống, đại diện PNJ cho biết công ty đang định hướng đúng đắn trong việc tập trung vào mảng bán lẻ trang sức. Dự kiến số lượng cửa hàng được khai trương sẽ tăng liên tục trong thời gian tới, đặc biệt là cuối năm 2017 và đến tháng 4/2018, PNJ sẽ có 300 cửa hàng phủ khắp cả nước.

Sôi động mùa cưới, cổ phiếu PNJ “lên đỉnh” lịch sử

Phương Chi

Theo Trí thức trẻ/NDH


Tin khác

Thông tin hữu ích
Thuế Nhà nước Tài chính điện tử Tủ sách lịch sử truyền thống ngành TC